Thị trường xuất khẩu mới ngày càng chật vật

 tự do mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới nhưng Việc tham gia các hiệp định thương mại thực tế, con đường này lại không đơn giản

tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt khoảng 97,8 tỉ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm Theo Tổng cục Thống kê, 6  trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch  trước. Đặc biệt, hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến ở một số thị trường Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hàn Quốc, Thái Lan…nhập khẩu lên tới 100,5 tỉ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2016 và là mức tăng rất cao so với nhiều năm
Khó tận dụng ưu đãi
xuất khẩu chủ lực được dự báo sẽ hưởng lợi lớn khi Việt Nam tham gia các FTA. Năm nay, tình hình Dệt may là một trong những ngành  xuất khẩu của các doanh  kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu mới với DN ngành này là không đơn giản. Số liệu của nghiệp (DN) dệt may khả quan hơn cùng kỳ, khi nhiều DN đã có đơn hàng đến cuối năm. Tuy nhiên, việc tìm Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm, xuất  kim ngạch 30 tỉ USD của năm 2017.khẩu dệt may chỉ đạt 11,6 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ nhưng còn khá xa so với mục tiêu
ông Phạm Xuân Trình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Phong Phú, cho biết ngay khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc có Với thị trường Hàn Quốc,  hiệu lực, DN đã tìm kiếm cơ hội 1 triệu USD, chủ yếu là vải denim và năm nay dự kiến kim ngạch sẽ đạt 3 triệu USD.đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường này. Năm ngoái, Phong Phú xuất khẩu vào Hàn Quốc với kim ngạch 
dệt may khác không dễ khai thác được thị trường Hàn Quốc. "Phong Phú hiện là đơn vị hiếm hoi trong ngành dệt may Trong khi đó, nhiều DN  xuất khẩu  Việt Nam" - ông Trình nói.vải sang Hàn Quốc, trong khi đây là nguồn cung cấp lớn nguyên phụ liệu dệt may cho
như Thái Lan, Singapore, Malaysia… dù Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức được Nhiều thị trường khác  thành lập nhưng nhiều DN dệt may trong nước cho biết vẫn rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc.
nâng giá trị gia tăng phải chuyển từ gia công sang làm hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) và tìm kiếm Theo nhiều DN dệt may, muốn  khách hàng mới. Nhưng chặng u (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) có hiệu lực, nhiều DN đã tìm kiếm cơđường này không đơn giản. Ngay khi FTA giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Â hội xuất khẩu vào khu này, trong đó kỳ vọng rất lớn DN Việt vẫn còn ở giai đoạn tìm kiếm cơ hội… từ thị trường Nga. Hiệp định có hiệu lực từ tháng 10-2016 nhưng đến nay nhiều
tịch HĐQT Công ty CP Dệt may Thắng Lợi, thừa nhận đã 2 lần đi xúc tiến thương mại ở Nga, nhiều Ông Ngô Đức Hòa, Chủ  lần nghiên cứu thị trường này , giá cả đơn hàng.nhưng chưa tìm được khách hàng và đơn hàng như kỳ vọng do nhiều khó khăn liên quan đến khâu thanh toán
 lộ trình giảm thuế cho hàng dệt may xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á - Âu sẽ giảm dần về 0% nên DN vẫn đang nghe "Theo cam kết trong FTA, ngóng, tìm hiểu  nên nếu giải quyết được khâu thanh toán, DN sẽ có nhiều cơthị trường và tìm kiếm đơn hàng. Đây là thị trường có tiềm năng lớn, không yêu cầu quá cao về chất lượng hội làm ăn. Hiện thị các thị trường khác" - ông Hòa nói.trường của chúng tôi chủ yếu là Mỹ, EU nhưng để tránh rủi ro, phải tìm kiếm thêm khách hàng mới từ 
Doanh nghiệp cần được hỗ trợ
những tháng đầu năm 2017 cũng sụt giảm đơn hàng do việc tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới gặp Mặt hàng thủ công mỹ nghệ  nhiều khó khăn. Ông Đặng Quốc Hùng, Công ty nghệ của Việt Nam xuất nhiều qua Trung Quốc, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU… Gần đây, Kim Bôi (chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ), nhìn nhận vài năm nay, hàng thủ công mỹ Bôi (chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ), nhìn nhận vài năm nay, hàng thủ công mỹ i đơn hàng sụt giảm, nhiều DN cũng tìm kiếm thị trường  chưa DN nào tìm được đơn hàng mới. Có DN tham gia gần chục hội chợ thương mại, xúc tiến đầu tư nhưng hầu như không thành công.mới nhưng hầu như không được. Mới đây, Kim Bôi và một số DN trong ngành có qua Kazakhstan dự hội chợ, kỳ vọng sẽ xuất hàng sang nhưng do sức tiêu thụ ở đây yếu nên
đã chiếm hơn 50% thị phần hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, DN Việt Nam cạnh tranh bằng chi phí "Riêng Trung Quốc, Ấn Độ  lao động thấp, mẫu mã, chất lượng… Để cạnh đến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng khiến hoạt động của DN càng khó khăn hơn" - ông Hùng nhận xét.tranh đơn hàng, một số DN trong nước còn "đua" hạ giá, trong khi chi phí đầu vào tăng dẫn 
khi ký các FTA song phương hoặc đa phương, DN Việt Nam thường yếu thế trong cạnh tranh nên việc tận Theo nhiều chuyên gia kinh tế,  dụng ưu đãi cũng không bằng DN các nước. Chẳng hạn, từ khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc  xuất khẩu qua Hàn Quốc đạt 6,6 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ nhưng ở chiều có hiệu lực, nhập khẩu từ thị trường này liên tục tăng. Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch  ngược lại, nhập khẩu từ thị trường này lên tới 22,5 tỉ USD  đãi từ FTA khá tốt so với các thị trường khác cũng có FTA.tăng tới 51,2% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý, Hàn Quốc là một trong những thị trường DN Việt Nam tận dụng ưu
Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), cho rằng nếu khai thác tốt thị trường Hàn Quốc Ông Trần Quốc Mạnh, Tổng Giám đốc , Trung Đông, Nga sẽ đem  lý để tiếp cận thị trường mới. Điều này Hàn Quốc làm rất tốt cho DN của họ. Chẳng hạn, khoảng 10 DN qua Việt Nam xúc tiến thương mại thì được lại nhiều cơ hội cho DN Việt nhưng cần sự hỗ trợ trong đầu tư, xúc tiến thương mại từ các tham tán thương mại ở nước ngoài, cơ quan quản Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ khoảng 1 tỉ đồng. Trong khi đó,  gặp nhiều khó khăn.chi phí xúc tiến thương mại của Việt Nam rất thấp và DN thường phải tự lo nên
đánh giá thị trường Nga rất tiềm năng nhưng DN trong nước chưa tận dụng được, một phần do đồng  Với đồ gỗ, ông Trần Quốc Mạnh tiền của nước này mất giá mạnh trong thời gian qua. "Với FTA giữa Việt Nam và Liên ngoại giao trong cung cấp thông tin thị trường cho DN" - ông Mạnh đề xuất.  minh Kinh tế Á - Âu sẽ đem lại cơ hội lớn cho DN trong nước nếu có sự hỗ trợ từ các tổ chức xúc tiến thương mại, cơ quan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá cao để phát triển năng lượng tái tạo

Một số cơ sở nước uống đóng chai bị buộc ngưng sản xuất.

Rau củ và các loại thực phẩm ngoại đổ dồn vào Tp.HCM