Nhiều nỗi lo với nghành dệt may xuất khẩu Việt Nam
năm, doanh nghiệp dệt may phải cho công lợi nhuận đem về lại chưa tương xứng nhân làm thêm ca, tăng giờ để kịp đáp ứng nhu cầu của Đơn hàng dồi dào đến hết khách hàng nhưng
cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2018, dệt may tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực với kim ngạch cao, đạt 13,4 tỉ USD, tăng 13,8% so Theo số liệu của Tổng với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất của t quý III, thậm chí hết năm nay.các doanh nghiệp (DN) dệt may tương đối thuận lợi vì đơn hàng dồi dào, phần lớn DN đã có đơn hàng đến hế
hàng tăng Đơn vọt
này, công nhân Công ty CP May Garmex Sài Gòn phải tăng thêm ca, làm thêm giờ để kịp đơn hàng xuất khẩu cho các Những ngày đối tác. Những năm trước, nửa đầu năm không phải cao điểm đơn hàng của kịp giao hàng. công ty nhưng năm nay, đơn hàng nhiều, lịch sản xuất kín đến cuối năm, thậm chí DN phải "chạy vắt giò" mới
Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Garmex Sài Gòn, cho biết mục tiêu doanh thu của công ty năm nay là là tín hiệu lạ và tích cực so với những năm trước. Thị trường tốt, các DN cũng có sự lựa chọn trong tìm khách hàng, đối tác mới" - ông Hùng nói.kiếm thêm 1.700 tỉ Ông Lê Quang đồng nhưng 6 tháng đầu năm đã cán mốc 900 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. "Đây
Trình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Phong Phú, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.749 tỉ đồng, hoàn thành mục Trong khi đó, theo ông Phạm Xuân tiêu kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng sợi, DN đã xuất khẩu và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản.định vào các thị trường truyền hàng của Phong Phú như sợi, bông, vải demin, khăn bông... đạt hơn 28 triệu USD và tiếp tục xuất khẩu ổn thống. Riêng mặt
Nam và Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Đây Mới đây, Việt tiếp tục là tín hiệu tích cực giúp ngành dệt định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đây nên sẽ "dễ thở" cho DN trong việc đáp ứng yêu cầu xuất xứ hơn.may có thêm cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Bởi yêu cầu xuất xứ của hiệp định này là từ vải, thay vì sợi như Hiệp
Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM, cho biết EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của ngành dệt may Việt Nam, sau Ông Phạm Xuân Mỹ. Ngành dệt may kỳ vọng xuất khẩu sang EU có thể mức thuế từ 7%-17%, nếu EVFTA có hiệu lực thì thuế suất sẽ giảm dần về 0% giúp DN giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ khác cùng xuất sang thị trường này như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan.tăng trưởng 15% mỗi năm sau khi hiệp định có hiệu lực, từ mức tăng 10% mỗi năm hiện nay. Các DN xuất khẩu dệt may vào EU đang phải chịu
diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP, tiếp nối từ TPP) đã được ký kết với 11 quốc gia hồi mặt hàng này là Canada, Úc, bên cạnh các thị trường truyền thống là Nhật, Mỹ...tháng 3-2018, nhiều Chưa kể, Hiệp định Đối tác toàn DN sẽ có thêm 2 thị trường rất tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu
Đơn giá giảm
nhưng nhiều DN dệt may cho biết hiệu quả kinh doanh không cao vì áp lực cạnh tranh về nguồn nhân lực và đơn giá xuất Đơn hàng nhiều, cơ hội lớn khẩu với các nước khác. Vừa phải lo "đối phó" với các giảm chi phí hoạt động. Do đó, dệt may dù có đạt mục tiêu xuất khẩu 35-36 tỉ USD trong năm nay thì hiệu quả đem về cho các DN có tăng tương xứng lại là câu chuyện khác.DN dệt may có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngay trên sân nhà nên DN nội muốn có lợi nhuận phải tìm mọi cách
tế là các DN đang phải gia tăng sản xuất để đáp ứng kịp đơn hàng xuất khẩu, thậm chí cho công nhân trước. Hàng loạt chi phí đầu vào đều tăng trong thời gian qua như chi phí nhân công, chi phí nguyên phụ liệu, bảo hiểm... nhưng đơn giá xuất khẩu lại "ổn định".tăng ca, làm Ông Phạm Xuân Hồng nhìn nhận thực thêm giờ nhưng lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh lại chỉ bằng hoặc thấp hơn
Trình cũng thừa nhận so với 20 năm trước, giá bán vải denim, chỉ... vẫn không thay đổi là bao, giá một số nguyên liệu của dệt may cũng gần như không tăng, trong khi các chi phí sản xuất, hoạt động khác của DN liên Ông Phạm Xuân tục thay đổi. "Với công nghệ 4.0 được các DN FDI áp dụng vào sản xuất, sắp tìm mọi cách giảm tối đa chi phí sản xuất" - ông Trình nói.tới đơn giá xuất khẩu có thể còn thấp hơn. Đây là bài toán DN dệt may trong nước phải giải nếu muốn tồn tại, cần
đáp ứng yêu cầu xuất xứ từ vải, trong khi hiện ngành dệt may mới chỉ cung cấp được khoảng 30% nguyên liệu vải Để khai thác được lợi thế từ EVFTA, các DN cần phảinội địa, còn lại phải nhập khẩu. Theo ông Phạm Xuân Hồng, cần nhiều giải pháp để tận dụng cơ hội từ EVFTA cũng như các hiệp định cao chất lượng, xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm, mẫu mã, bao bì... nhằm đáp thương mại khác. Bởi nếu nước cần có chính sách thu hút, hỗ trợ DN đầu tư vào vùng sản xuất nguyên phụ liệu.giảm thuế mà DN không được hưởng lợi thì không có tác dụng gì. Bản thân DN cũng phải cải tiến công nghệ, nâng ứng các quy định từ thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, nhà
Nhận xét
Đăng nhận xét