Thị trường bán lẻ và sức hấp dẫn của chuỗi cửa hàng tiện lợi
Nam mở ra như "nấm sau “mảnh đất chật” này.mưa” cho thấy sức hấp dẫn kì diệu Chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Việt của
đây, lượng cửa hàng tiện lợi phát triển “chóng mặt”. Theo số liệu Sở Công Thương TP HCM, nếu cuối Trên thực tế cho thấy, trong hàng, tăng 3,5 lần. vòng 5 năm trở lại năm 2014, TP HCM chỉ có 326 cửa hàng thì đến cuối tháng 3 năm nay đạt 1.144 cửa
khoảng 1.600 cửa hàng. Dự kiến các chuỗi cửa hàng tiện có sự xuất hiện của các tay chơi mới đầy tham vọng. lợi sẽ bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường trong Còn tính chung cả nước có những quý còn lại của năm 2018 vì
Nội ngoại đua tranh
tiện lợi, siêu thị mini… phát triển rầm rộ tại Việt Nam với các chuỗi cửa hàng: Vinmart +, Circle K, hiệu này hiện diện dày đặc ở các tuyến đường, khu dân cư và đang trải dài ra các địa bàn khác.B’smart, Minishop Khoảng 3 năm trở lại đây, mô hình cửa hàng , Family Mart, Co.op Food, Satra Food, Co.op Smile,…. Tất cả những thương
mô của mô hình này cho thấy sự hấpcủa Việt Nam. dẫn rất lớn từ thị trường bán lẻ Sự gia tăng nhanh chóng về quy
kê, thị trường bán lẻ hàng hóa trong nước năm 2017 ước đạt 2.937.300 tỉ đồng (khoảng 129,56 tỉ đô la lên vị trí thứ 6 trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI).Mỹ), tăng Theo báo cáo của Tổng cục Thống 10,9% so với năm 2016. Năm 2017, Việt Nam cũng đã tăng 5 bậc
các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam sẽ phát mức 37,4% mỗi năm vào năm 2021. triển ở mức 2 con số trong 4 năm tới trước khi đạt đến Còn theo Đơn vị khảo sát thị trường IGD dự đoán
lẻ, các cửa hàng tiện lợi của doanh nghiệp Việt có lợi thế khi chi phí đầu tư thấp, dễ tìm mặt bằng, dễ kiểm soát Trong “cuộc chiến” giành thị phần bán hàng hóa và chất lượng hơn so với siêu thị. Đặc biệt, xu nhân khiến các nhà đầu tư mạnh tay rót vốn.hướng người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, hiện đại nhiều hơn là những nguyên
thể “kìm lòng” trước một thị trường béo bở như Việt Nam nên đã ra sức đầu tư vào mảng kinh doanh này. Tuy Trong khi đó, các doanh nghiệp ngoại cũng không nhiên, không thể phủ nhận, dù được đầu tư doanh số cửa hàng FamilyMart tại Việt Nam.mạnh và bài bản nhưng đã có không ít thương hiệu sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn “ngã ngựa” hoặc làm ăn cầm chừng tại Việt Nam. Điển hình nhất là FamilyMart, mặc nghiệp nội để lấy đà và mở rộng, tuy nhiên, do kết quả kinh doanh không cao, sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, liên doanh này tan vỡ và chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart của Thái Lan đã mua lại toàn bộ dù đã cố gắng tái cơ cấu và tạo liên doanh với
kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết đã Nam lợi mà đơn vị này có.đóng cửa gần 60 cửa hàng trong 100 chuỗi cửa hàng tiện Mới đây, Công ty cổ phần Việt
đốc công ty, nguyên nhân chủ yếu là do các cửa hàng này hoạt động không hiệu quả, lượng khách đến Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám mua ý hoặc tăng giá cao nên công ty buộc phải ngưng và rời bỏ.không nhiều. Mặt khác, mặt bằng để kinh doanh chủ yếu đi thuê, đến thời hạn tái ký thuê, chủ nhà không đồng
biết, hiện nay thị trường cạnh tranh rất khốc hướng đi mới tốt hơn là duy trì.liệt nên nếu kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa để Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho tìm
Bài toán của doanh nghiệp nội
hàng tiện lợi ở Việt Nam đang đua nhau mọc lên. Mặc dù rất hiếm hệ thống báo cáo có lãi, nhưng cuộc chiến Nhìn toàn cảnh, hệ thống cửa mở rộng vẫn chưa có điểm dừng. Bởi câu chuyện kinh doanh cửa để đạt được một mật độ phủ sóng nhất định, thì khi đó mới có thể sinh lãi. Và thời gian đầu là thời gian dùng vốn để triệt hạ nhau từ các thương hiệu. hàng tiện lợi không đơn giản chỉ là việc bán hàng hay quản lý chi phí để tìm kiếm lợi nhuận, mà là việc mở rộng chuỗi
là thời gian chịu lỗ nặng nhất của doanh nghiệp ngành kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, đây là "trái ngọt", còn không sẽ phải nhường sân cho đối thủ mạnh hơn.xu Theo các nhà đầu tư tính toán thì 5 năm đầuthế của thị trường, nếu đơn vị nào trụ vững thì sẽ đạt được nhiều
được "sân chơi", nhà bán lẻ sẽ có lợi thế trong đàm phán về giá với nhà sản xuất, đàm phán nợ và cả Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết.việc “Nếu nắm tốt xu hướng này, làm chủ đàm phán mức hoa hồng mà họ muốn.” Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên
đất" bán lẻ vẫn còn rộng mở, bởi, nhóm hiện đại mới chỉ chiếm 25% thị phần. Xu hướng tiêu dùng nhanh, tiện Cũng theo ông Phú, hiện nay "mảnh lợi ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, nhu cầu cư đã giúp cửa hàng tiện lợi “trăm hoa đua nở”. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có một văn bản pháp quy riêng cho về thực phẩm sạch, hàng hóa có truy suất nguồn gốc ngày càng cao cùng với vị trí thuận vụ, chất lượng hàng hóa, điều kiện kinh doanh, quy mô kinh doanh còn manh mún, thương hiệu chưa rõ nét,…lợi, bám sát địa bàn dân cửa hàng tiện lợi nên mô hình này chưa phát triển theo quy hoạch, tiêu chuẩn chất lượng phục
nghiệp ngoại với sức mạnh về vốn, kinh nghiệm quản lý, đào tạo nhân sự, nhận diện thương hiệu, áp dụng công Mặt khác, trong tương quan với doanh nghệ hiện đại vào quản trị thì doanh nghiệp Việt năng hiệu, chất lượng nguồn lực cạnh tranh còn kém. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt cần có tổ chức kỹ thuật nước mới có thể cạnh tranh được trên thương trường.thương mại, nhận diện thương hàng, giá cả, chất lượng phục vụ, văn hóa kinh doanh, công khai minh bạch về thuế với nhà
triển cửa hàng tiện lợi, theo ông Phú, doanh nghiệp Việt gặp khó khăn về vốn, tổ chức kỹ thuật thương hóa trong giao dịch ứng xử, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa.mại, nhân Về những khó khăn khi phát lực, nguồn hàng, dân trí tiêu dùng, chi phí logistics, liên kết, chiết khấu, văn
phát triển mô hình này là vấn đề con người. Con người chiếm 70% sự sống còn của cửa hàng tiện lợi còn “Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất khi chất lượng hàng hóa, thiết bị chỉ chiếm 30%. Trong vụ khách hàng đến cùng thì một tập thể nhân viên của cửa hàng tiện lợi chuyên nghiệp, đoàn kết, trách qua vậy”, ông Phú khẳng định.nhiệm với nhau và trách nhiệm phục chắc chắn mô hình này sẽ thành công giống như chiến thắng của U23 Việt Nam vừa
Nhận xét
Đăng nhận xét