Nông sản không có để giải cứu

 nhân chính: coi thường  nguyên nhiều bất cập...thị trường trong nước, khâu phân phối còn  Nhiều ý kiến chỉ ra rằng
 bản cũ" đã nhiều"Kịch năm
vừa qua, kịch bản chung vẫn là các bộ, ngành kêu gọi hệ thống bán lẻ cam kết không lợi nhuận và nguồn hàng từ một  Trong đợt giải cứu số đầu mối có sẵn. Trong khi đó, một số đơn vị phân phối đã lên tiếng rằng các nhà cung cấp đã không còn đủ hàng để "giải cứu" nữa.
việc của ông Nguyễn Xuân Cường - bộ trưởng Bộ NN&PTNT - tại Tiền Giang mới đây, bà Nguyễn Thị  còn nông sản để "giải cứu". Phương - phó tổng giám đốc Tập Trong buổi làm  đoàn Central Retail - cho biết các đơn vị cung cấp nói không
 siêu thị Big C trên toàn quốc đã tham gia "giải cứu" thanh long và dưa hấu... theo chương trình bán giá vốn và đã Cụ thể, bà Phương cho hay hệ thống lỗ khoảng 15-17 tỉ đồng chi phí vận chuyển do bán hàng  nhưng giá đã tăng gấp đôi so với trước.không lợi nhuận. Các đầu mối đã không còn đủ thanh long để cung cấp cho siêu thị nữa và dưa hấu dù còn hàng
động "giải cứu" nông sản vẫn diễn ra sôi nổi ngoài thị trường do lượng dưa hấu và thanh long bên ngoài  cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn phải kêu gọi "giải cứu" ở nhiều nơi trên khắp cả nước.vẫn còn Tuy nhiên trên thực tế, hoạt  rất lớn và nông dân vẫn khó khăn trong tiêu thụ hoặc bán với giá rất thấp. Nhiều
Minh - chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) - cho rằng trong các đợt "giải cứu" vừa qua, hầu như vắng TS Nguyễn Thị Hồng  bóng sự tham gia của các hiệp hội ngành hàng mà chỉ có các đơn vị bán  dân và thông qua hệ thống đầu mối thu gom gọi chung là thương lái.lẻ làm việc với các nhà cung cấp. Do nền sản xuất nhỏ lẻ, các nhà bán lẻ không làm việc trực tiếp với nông
cứ vào giá hợp đồng với siêu thị để quyết định giá mua của nông dân sao cho đảm bảo tỉ lệ lợi nhuận nhất định. Nhưng Thông thường, thương lái căn  trong giai đoạn "giải cứu", nhà bán lẻ chấp nhận bán  và họ không có động lực để "giải cứu".không lợi nhuận, thậm chí là lỗ phần chi phí vận chuyển. Do đó, lợi nhuận của các đơn vị phân phối bị ảnh hưởng
hàng để "giải cứu" trong khi bên ngoài còn rất nhiều nông dân không bán được sản phẩm là có thể xảy ra. Hơn nữa, mỗi Chính vì vậy, việc nói không còn  thương lái cũng chỉ làm việc với một số nhà sản xuất  tin của hiệp hội ngành hàng mà ở Việt Nam còn rất thiếu.giới hạn nên họ không thể biết bên ngoài hệ thống của mình nơi nào còn hàng hay không. Đây chính là nhiệm vụ thông
 nhiệm của hiệp hội  Có tráchngành nghề
Làm vườn Việt Nam - cho biết việc dịch COVID-19 dẫn tới nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ phải kêu  chức lại sản xuất và phân phối, mở rộng thị trường và từ đó cũng có thể rút ra được 2 điều.gọi "giải  TS Võ Mai - phó chủ tịch Trung ương Hội cứu" lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc tổ
nước là rất lớn và chưa được khai thác hết. Với sự vào cuộc của các bộ, ngành, doanh nghiệp và người  tiêu thụ cho thấy sức mua của nội địa là rất lớn nếu biết khai thác và giá bán hợp lý.dân, hàng Thứ nhất, thị trường trong  trăm ngàn tấn thanh long, dưa hấu lẽ ra để xuất khẩu sang Trung Quốc đã được 
trường hay chạy đua sản xuất một số loại rau quả dẫn đến phá vỡ quy hoạch là cực kỳ rủi ro nếu xảy ra  thụ là việc cần phải làm quyết liệt chứ không thể nói mãi.sự cố. Do Thứ hai, việc phụ thuộc vào một thị  đó, việc tổ chức lại sản xuất và liên kết giữa đơn vị sản xuất với tiêu
so với cách đây khoảng 10-15 năm, ngành nông nghiệp của Việt Nam đã ở một vị thế khác hẳn với sản lượng hàng TS Nguyễn Thị Hồng Minh cũng cho rằng  hóa nhiều hơn và đa dạng hơn trước. Trong khi đó cách  bệnh là điều không ai muốn nhưng vẫn có thể xảy ra. thức tổ chức và quản lý vẫn không có gì thay đổi đáng kể. Nếu cứ tiếp tục như hiện nay, thực sự đáng lo ngại cho sự phát triển. Dịch
Quốc, dù là thị trường lớn nhập khẩu rất nhiều hàng hóa của Việt Nam nhưng chúng ta cũng chứng  sản trong nước.kiến Riêng với thị trường Trung  rất nhiều lần những điều chỉnh về nhập khẩu của họ tác động như thế nào đến nông
hội, TS Minh cho rằng những lễ hội như cà phê, lúa gạo, hạt điều, hạt tiêu... phải là hoạt động quảng bá, xúc tiến của hiệp Nói về vai trò của các hiệp  hội ngành hàng nhằm quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận  phí của các doanh nghiệp thành viên được hưởng lợi từ những hoạt động này. Trong khi đó, các sự kiện này ở Việt Nam lại chưa đáp ứng mục tiêu này.thức và bán hàng của doanh nghiệp với đối tác và người tiêu dùng. Hoạt động đó phải là hiệp hội ngành hàng tổ chức bằng kinh
hội ngành hàng ở các nước là họ được nhà nước trao nhiều quyền lực để điều phối hoạt động của các hội  xuất khẩu hay quyền lợi xuất khẩu... viên Theo bà Minh, điểm chung của các hiệp  thông qua việc cấp nhãn hiệu chung, ấn định một mức giá sàn, hạn ngạch
 tham gia hiệp hội và phải đóng phí. Nhưng đổi lại, thành viên được nhận những thông tin thị trường, sự chia sẻ về tình hình Các thành viên muốn xuất khẩu phải sản xuất của các đơn vị khác để điều chỉnh kế  tiến thương mại chung cho ngành...hoạch kinh doanh hợp lý. Hiệp hội dùng phí đóng góp của hội viên để tổ chức nghiên cứu thị trường, quảng bá xúc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá cao để phát triển năng lượng tái tạo

Một số cơ sở nước uống đóng chai bị buộc ngưng sản xuất.

Rau củ và các loại thực phẩm ngoại đổ dồn vào Tp.HCM